Trung Quốc ban hành "Hướng dẫn sử dụng AI tổng quát ở trường tiểu học và trung học cơ sở 2025"

The Kings
The Kings
Phản hồi: 0

The Kings

Writer
Mới đây, Ban Chỉ đạo Giảng dạy Giáo dục Cơ bản của Bộ Giáo dục Trung Quốc đã ban hành "Hướng dẫn sử dụng trí tuệ nhân tạo tổng quát ở trường tiểu học và trung học cơ sở (Ấn bản năm 2025)" (sau đây gọi tắt là "Hướng dẫn").

Dưới đây là toàn văn hướng dẫn, biết đâu chúng ta có thể tham khảo!
1747322166783.png

Hướng dẫn sử dụng AI tổng quát ở trường tiểu học và trung học cơ sở

(Phiên bản năm 2025)


AI tổng quát đề cập đến các mô hình và công nghệ liên quan có khả năng tạo nội dung như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Việc tích hợp hợp lý AI tổng quát vào giáo dục tiểu học và trung học là một thực tiễn quan trọng để nắm bắt cơ hội của một vòng cách mạng khoa học và công nghệ mới, đáp ứng chiến lược quốc gia tự lực, tự chủ trong khoa học và công nghệ, là con đường then chốt để kích thích tiềm năng sáng tạo của học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời là sự hỗ trợ cốt lõi để rèn luyện năng lực đổi mới sáng tạo định hướng tương lai và thúc đẩy phát triển tích hợp của giáo dục và khoa học công nghệ. Các hướng dẫn này được xây dựng nhằm thúc đẩy việc sử dụng an toàn và tiêu chuẩn hóa AI tổng quát trong giáo dục tiểu học và trung học, đẩy nhanh việc xây dựng hệ sinh thái giáo dục đổi mới sáng tạo do AI dẫn dắt và giúp nâng cao hiệu quả tổng thể của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia.

1. Hướng dẫn tư tưởng

Được dẫn dắt bởi Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa xã hội đặc trưng Trung Quốc cho một kỷ nguyên mới, thực hiện triệt để tinh thần Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc và Phiên họp toàn thể lần thứ ba của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 20, thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Trung ương Đảng và "Đề cương kế hoạch xây dựng một quốc gia mạnh về giáo dục (2024-2035)" và "Thông báo về tăng cường giáo dục trí tuệ nhân tạo ở các trường tiểu học và trung học" của Tổng Văn phòng Bộ Giáo dục, nắm chắc nhiệm vụ cơ bản là bồi dưỡng con người có đức hạnh, phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại thông minh, lấy khả năng tạo ra đa phương thức và tạo ra thông minh của trí tuệ nhân tạo là định hướng đổi mới. Được hướng dẫn bởi việc nâng cao khả năng đọc viết cốt lõi và trách nhiệm đạo đức của học sinh, chúng ta cần quan tâm đến việc kích thích tiềm năng sáng tạo và tiêu chuẩn hóa ứng dụng, thúc đẩy sự tích hợp sâu sắc của AI tổng quát và giảng dạy giáo dục tiểu học và trung học, đồng thời xây dựng một hệ sinh thái mới an toàn, hiệu quả, công bằng và toàn diện của giáo dục AI, để hỗ trợ mạnh mẽ cho việc nuôi dưỡng các tài năng sáng tạo hàng đầu và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên mới, đồng thời đặt nền tảng vững chắc cho việc thúc đẩy hiện đại hóa giáo dục và xây dựng một đất nước mạnh về giáo dục.

Thứ hai, nguyên tắc áp dụng

Tuân thủ định hướng giáo dục và tăng cường tiêu chuẩn xóa mù chữ. Tuân thủ nguyên tắc định hướng giáo dục và định hướng công nghệ, hướng dẫn học sinh hình thành các giá trị, tính cách cần thiết và khả năng chính thích ứng với sự phát triển của thời đại thông minh trong quá trình sử dụng công nghệ AI tổng hợp.

Tuân thủ công bằng giáo dục và tôn trọng sự khác biệt của học sinh. Theo trình độ nhận thức của học sinh ở các giai đoạn khác nhau, ranh giới của việc sử dụng các công cụ AI tổng quát được làm rõ. Đảm bảo rằng các công cụ công nghệ tiếp cận các khu vực và cá nhân khác nhau một cách bình đẳng, đồng thời những người có nhu cầu đặc biệt bị khuyết tật về thể chất hoặc nhận thức có thể tiếp cận được.

Tuân thủ sự lãnh đạo giá trị và đảm bảo rằng công nghệ là tốt. Tăng cường định hướng giá trị của giáo dục AI, đảm bảo việc sử dụng công nghệ AI tổng quát đi đúng hướng, nội dung lành mạnh, định hướng tích cực, tạo ra hệ sinh thái giáo dục AI lành mạnh, trật tự, đi lên và nhân từ.

Tuân thủ nhu cầu và tiếp tục đạt được tiến bộ ổn định. Kết hợp với tình hình thực tế của nhà trường, việc lựa chọn, kết hợp và ứng dụng có mục đích, có kế hoạch và có tổ chức các công cụ công nghệ AI tổng quát được thực hiện để đảm bảo rằng việc sử dụng chúng chuyển từ phân mảnh sang hệ thống hóa, đồng thời thúc đẩy đổi mới ứng dụng của các kịch bản giáo dục.

Tuân thủ tư duy cuối cùng để đảm bảo an toàn và kiểm soát. Xây dựng cơ chế đảm bảo toàn chuỗi bao gồm bảo mật dữ liệu, đánh giá đạo đức, giám sát nội dung, phòng ngừa và kiểm soát rủi ro, đồng thời xây dựng điểm mấu chốt vững chắc cho việc ứng dụng công nghệ AI tổng quát trong lĩnh vực giáo dục.

3. Các kịch bản ứng dụng điển hình

Trong các kịch bản ứng dụng của trường tiểu học và trung học, tiềm năng của AI tổng quát cần được khai thác triệt để thông qua việc sử dụng tiêu chuẩn hóa trên cơ sở đảm bảo quyền riêng tư cá nhân và bảo mật dữ liệu. Ở cấp tiểu học, học sinh không được sử dụng chức năng tạo nội dung mở một mình và giáo viên có thể sử dụng giảng dạy bổ sung trong lớp học khi thích hợp; Ở cấp trung học cơ sở, phân tích logic của nội dung được tạo ra có thể được khám phá một cách vừa phải. Học tập dựa trên câu hỏi kết hợp với các nguyên tắc kỹ thuật được cho phép ở trường trung học. Học sinh, giáo viên, nhà quản lý giáo dục và những người dùng khác nhau có thể chọn phương thức triển khai phù hợp nhất theo nhu cầu thực tế của họ, xem xét toàn diện mức độ trưởng thành của công nghệ, mức độ phức tạp của nhiệm vụ và đặc điểm của các nguồn lực địa phương, đồng thời thúc đẩy việc thực hiện các kịch bản ứng dụng có liên quan một cách có trật tự.

(1) Thúc đẩy sự phát triển của học sinh

Tập trung vào nhu cầu đa dạng của học sinh ở các giai đoạn giáo dục khác nhau và các loại hình học tập và phát triển khác nhau, AI tổng quát được áp dụng cho các tình huống cụ thể để cung cấp hỗ trợ và hướng dẫn cá nhân hóa nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện và phát triển lành mạnh của học sinh.

Tình huống 1: Hỗ trợ học tập được cá nhân hóa. Học sinh có thể sử dụng các công cụ AI tổng quát để quản lý quá trình học tập của mình một cách tự động và nhận các giải pháp học tập được cá nhân hóa trong thời gian thực. Ví dụ: dựa vào các đối tác học tập thông minh để tạo báo cáo chẩn đoán đa chiều, xác định chính xác mức độ thành thạo kiến thức, mô hình tư duy và mức độ phát triển nhận thức, đồng thời tùy chỉnh tiến trình học tập; Dựa trên phân tích chuyên sâu của AI và đề xuất động, nó thích ứng với các tài nguyên học tập phân cấp, các ngân hàng câu hỏi nâng cao được nhắm mục tiêu và các nhiệm vụ mở rộng. Thông qua cơ chế phản hồi theo thời gian thực, đồ thị tri thức, phân bổ lỗi và chiến lược đột phá được cập nhật đồng bộ để xây dựng mạng lưới nhận thức có hệ thống.

Tình huống 2: Cung cấp yêu cầu tương tác. Học sinh có thể sử dụng môi trường tìm hiểu tương tác được xây dựng bởi công nghệ AI tổng quát để thực hiện các thực hành học tập tương tác và cải thiện một cách có hệ thống lý luận logic, tư duy phản biện và tư duy đổi mới. Ví dụ, thông qua biểu đồ tri thức liên ngành, chúng ta có thể phân tích các vấn đề phức tạp như biến đổi khí hậu và di truyền văn hóa, thu thập các đề xuất thông minh và khung phân tích dữ liệu với sự trợ giúp của tương tác ngôn ngữ tự nhiên, tự động điều chỉnh các tham số trong các kịch bản thử nghiệm mô phỏng, tạo mô hình trực quan và đưa ra cảnh báo rủi ro. Đào tạo kỹ năng ngôn ngữ chuyên sâu với các đối tác đàm thoại ảo; Dựa vào công nghệ thực tế ảo (VR) để thực hiện tái tạo ba chiều các sự kiện lịch sử và các quá trình vi mô, đồng thời hỗ trợ xác minh giả thuyết và xây dựng nhận thức hệ thống; Các giải pháp sáng tạo như thiết kế thành phố thông minh được suy ra trong bảng cát AI, và các nút tối ưu hóa được hiệu chỉnh và cải thiện lặp đi lặp lại.

Tình huống 3: Nâng cao trải nghiệm đọc chuyên sâu. Học sinh có thể dựa vào AI tổng quát để xây dựng cảnh đọc đa chiều, kế thừa văn hóa kinh điển và trau dồi kỹ năng đọc chuyên sâu. Ví dụ: học sinh có thể dựa vào hệ thống đọc đồng hành AI để phân tích quỹ đạo đọc trong thời gian thực và nhận được các đề xuất được cá nhân hóa cũng như các câu hỏi hướng dẫn đọc tương tác. Học sinh nhỏ tuổi có thể sử dụng công cụ tạo sách ảnh động để đối thoại với các nhân vật ảo tích hợp các yếu tố của văn hóa truyền thống và văn hóa đỏ để thúc đẩy các câu chuyện tương tác. Gọi hệ thống sách nói đa phương thức để trải nghiệm cách diễn giải đa phương ngữ và lời nói cảm xúc của các văn bản cổ điển; Dựa trên chức năng phân tích tài liệu học thuật, một biểu đồ tri thức trực quan được tạo ra và hệ thống nhận thức được đào sâu bằng cách phân tích nền tảng đa văn hóa.

Tình huống 4: Cải thiện sức khỏe tâm thần. Học sinh có thể sử dụng AI tổng quát để điều chỉnh tâm lý vừa phải dưới sự hướng dẫn và giám sát của giáo viên và phụ huynh. Ví dụ: bằng cách nói chuyện với trợ lý AI tổng quát về sự đau khổ về cảm xúc như lo lắng học tập, chúng ta có thể có được sự thoải mái về mặt cảm xúc và các gợi ý đối phó tích cực; Tham gia các bài tập tương tác ảo cảnh lời nói mô phỏng AI để giảm dần áp lực xã hội; Tìm hiểu các chiến lược quản lý cảm xúc thông qua các trường hợp tư duy phát triển hàng ngày; Gọi cho cơ sở kiến thức sức khỏe tâm thần để hiểu những thay đổi trong trạng thái tâm lý của chính bạn.

Tình huống 5: Hỗ trợ khả năng truy cập. Học sinh có nhu cầu đặc biệt có thể sử dụng các ứng dụng AI tổng quát để vượt qua các rào cản vật lý hoặc văn hóa và có được cơ hội học tập bình đẳng. Ví dụ: thông qua giảm tiếng ồn thông minh và bù ngữ cảnh, học sinh khiếm thị có thể có được mô hình phản hồi xúc giác và tinh chỉnh giọng nói của tài liệu giảng dạy trong thời gian thực, đồng thời nội dung lớp học của học sinh khiếm thính có thể được tự động dịch thành hoạt hình ngôn ngữ ký hiệu chính xác.

(2) Hỗ trợ giáo viên giảng dạy

AI tổng quát có thể cung cấp cho giáo viên sự hỗ trợ toàn diện để chuẩn bị giảng dạy, triển khai lớp học, dạy kèm sau giờ học và nghiên cứu giảng dạy. Dựa vào khả năng phân tích và tạo nội dung chính xác, giáo viên có thể tối ưu hóa phân bổ tài nguyên, nâng cao hiệu quả giảng dạy và giúp xây dựng hệ thống giảng dạy hiệu quả với sự hợp tác giữa người và máy.

Tình huống 1: Chuẩn bị cho việc giảng dạy trên lớp. Giáo viên có thể sử dụng AI tổng quát để giúp tạo ra các tài nguyên như thiết kế giảng dạy và phần mềm khóa học. Theo mục tiêu giảng dạy, nội dung giảng dạy, phong cách giáo viên và đặc điểm học sinh, công cụ thông minh tự động tạo thiết kế giảng dạy, đồng thời cung cấp các chương trình dạy kèm tùy chỉnh và danh sách tài liệu cho học sinh ở các cấp độ và khả năng khác nhau để đạt được việc giảng dạy được cá nhân hóa quy mô lớn. Tự động tạo phần mềm tương tác theo nhu cầu cụ thể của giáo viên, bao gồm nhiều loại tài liệu như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Giáo viên có thể tối ưu hóa và điều chỉnh hơn nữa trên cơ sở này để đảm bảo phù hợp hơn với tình hình thực tế và nhu cầu học tập của học sinh. Giáo viên có thể sử dụng nền tảng giảng dạy và nghiên cứu ảo dựa trên AI tổng quát để thực hiện các hoạt động giảng dạy và nghiên cứu, mở rộng tầm nhìn giảng dạy và nâng cao khả năng giảng dạy.

Tình huống 2: Tăng cường tương tác trong lớp học. Giáo viên có thể sử dụng các công cụ AI tổng quát để tiến hành giảng dạy tương tác, tạo trải nghiệm giảng dạy nhập vai và thực hiện giám sát và phân tích học tập theo thời gian thực để cải thiện hiệu quả giảng dạy trên lớp. Ví dụ như việc sử dụng hình ảnh trợ giảng ảo tương tác, thông qua nhiều phong cách ngôn ngữ và phương pháp tương tác, để hướng dẫn học sinh tích cực tham gia tương tác trong lớp học. Kết hợp với thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và các công nghệ khác, nó tạo ra một bối cảnh học tập tích hợp thực tế ảo và xây dựng lại các khóa học tương tác, mang đến cho học sinh trải nghiệm học tập đa góc độ, tình huống và trò chơi hóa, đồng thời thúc đẩy học tập chuyên sâu của học sinh.

Tình huống 3: Dạy kèm chính xác sau giờ học. Giáo viên có thể sử dụng AI tổng quát để hỗ trợ tạo và sửa các bài tập sau giờ học và phân tích các điều kiện học tập. Hệ thống tự động tạo các bài tập phân cấp theo tình hình học tập, tiến hành kiểm tra viết, kiểm tra đạo văn và sửa bài tập về nhà, tạo báo cáo phản hồi chẩn đoán, hỗ trợ giáo viên hiểu điều kiện học tập của học sinh và cung cấp hướng dẫn cá nhân hóa. Generative AI có thể tiến hành phân tích giảng dạy, đánh giá khả năng và theo dõi hiệu quả trong lớp học, cung cấp báo cáo phân tích phù hợp, đồng thời đề xuất các chương trình dạy kèm sau giờ học chính xác và tối ưu.

Tình huống 4: Đánh giá giảng dạy hợp tác. Generative AI hỗ trợ giáo viên giới thiệu các cơ chế cộng tác đa tác nhân trong việc giảng dạy, đánh giá và cộng tác. Bằng cách mô phỏng các vai trò khác nhau như giáo viên và học sinh, các tác nhân có thể tham gia vào các hoạt động giảng dạy như thảo luận nhóm và đánh giá công việc, đồng thời cung cấp cho giáo viên hỗ trợ đánh giá đa chiều. Ví dụ, trong đánh giá công việc dự án, các tác nhân có thể đưa ra các đề xuất phân tích từ góc độ logic nội dung, triển khai kỹ thuật và đóng góp hợp tác dựa trên các tiêu chí đánh giá đặt trước, để hỗ trợ giáo viên hoàn thành đánh giá giảng dạy hiệu quả và khách quan, đồng thời thúc đẩy phản ánh giảng dạy và tối ưu hóa chiến lược.

Tình huống 5: Thúc đẩy giáo dục cá nhân hóa. Trong giảng dạy trên lớp, giáo viên có thể dựa vào AI tổng quát để xây dựng các tác nhân giảng dạy nhằm đạt được khả năng giảng dạy được cá nhân hóa và dạy kèm thông minh. Thông qua nhận thức đa phương thức và công nghệ thế hệ tăng cường truy xuất, các tác nhân có thể tự động tạo nội dung giảng dạy phù hợp và các câu hỏi thực hành theo tiến độ học tập, trình độ nhận thức và sở thích của học sinh. Ví dụ: trong các tình huống học tập dựa trên dự án, các tổng đài viên có thể đóng vai trò là "trợ giảng" hoặc "đối tác học tập" để hỗ trợ giáo viên thiết kế các nhiệm vụ phân cấp, cung cấp phản hồi theo thời gian thực và tạo tài nguyên học tập tùy chỉnh dựa trên sự khác biệt cá nhân của học sinh, để cải thiện độ chính xác trong giảng dạy và hiệu quả học tập của học sinh.

(3) Hỗ trợ quản lý giáo dục

Các bộ phận hành chính giáo dục, trường học và giáo viên có thể sử dụng AI tổng quát để quản lý dữ liệu phân tích thông minh và tạo văn bản, tối ưu hóa văn phòng hàng ngày, các quyết định giám sát và đánh giá giáo dục, đồng thời nâng cao độ chính xác và khoa học của quản lý.

Tình huống 1: Các vấn đề trường học thông minh. Dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo tổng hợp, quy trình quản lý hàng ngày và văn phòng hợp tác của bộ phận quản lý trường học được tối ưu hóa, đồng thời xử lý giao dịch và tích hợp tài nguyên được hỗ trợ với tiền đề tuân thủ nghiêm ngặt bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu. Generative AI được sử dụng để nhanh chóng soạn thảo nội dung văn bản như biên bản cuộc họp, báo cáo công việc, kế hoạch hoạt động, đồng thời hỗ trợ dịch thuật đa ngôn ngữ và chuẩn hóa định dạng để giảm gánh nặng cho nhân lực. Kết hợp với đặc điểm của trường và nhu cầu của học sinh, chúng tôi đề xuất các kế hoạch chủ đề như lễ hội văn hóa và các hoạt động nghiên cứu, đồng thời đưa ra các đề xuất về thiết kế quy trình và phân bổ nguồn lực để tăng cường sự đa dạng của các hoạt động. AI được sử dụng để giám sát các rủi ro tiềm ẩn trong quá trình trường học theo thời gian thực, đồng thời tạo báo cáo kiểm tra tuân thủ để đảm bảo chuẩn hóa quản lý.

Tình huống 2: Bình đẳng hóa các nguồn giáo dục. AI tổng quát được sử dụng để thúc đẩy công bằng trong giáo dục, tập trung vào các khu vực thiếu nguồn lực và nhu cầu đặc biệt, đồng thời bảo vệ chống lại khoảng cách kỹ thuật số do phụ thuộc vào công nghệ. Tự động tạo giáo án, bài tập và tài liệu đa phương tiện phù hợp với chương trình giảng dạy địa phương cho các trường học ở vùng sâu vùng xa, hỗ trợ các định dạng đa ngôn ngữ và dễ tiếp cận. Tận dụng giáo viên kỹ thuật số dựa trên AI để cung cấp Hỏi đáp được cá nhân hóa và theo dõi tiến độ học tập cho các lĩnh vực thiếu giáo viên, đồng thời gắn cờ các vấn đề phức tạp cần sự can thiệp của con người để tránh phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ. Đảm bảo rằng nội dung được tạo ra phản ánh sự đa dạng văn hóa trong khu vực và tránh bị gạt ra ngoài lề quan điểm thiểu số do thiên vị trong dữ liệu đào tạo.

Tình huống 3: Đánh giá giáo dục đổi mới. AI tổng quát được sử dụng như một công cụ phụ trợ để thiết kế hệ thống đánh giá, đánh giá của con người và phán đoán phản biện được tăng cường, đồng thời việc sử dụng trực tiếp đầu ra AI làm kết luận đánh giá bị loại bỏ. Để đánh giá khả năng của học sinh, chúng tôi tập trung vào các khía cạnh tư duy bậc cao hơn như sáng tạo và phản biện, không thể thay thế bằng AI và sửa đổi sơ đồ đánh giá ban đầu. AI tổng quát được sử dụng để phân tích hành vi và dữ liệu học tập của học sinh, tạo báo cáo cảnh báo sớm khủng hoảng tâm lý, hỗ trợ giáo viên xây dựng chiến lược can thiệp và tránh đánh giá sai các nhóm dễ bị tổn thương bởi thiên vị thuật toán. Tạo phản hồi quan sát trong lớp học và đề xuất phát triển chuyên nghiệp, đồng thời tùy chỉnh kế hoạch tăng trưởng được cá nhân hóa cho giáo viên.

Tình huống 4: Trí thông minh thúc đẩy việc ra quyết định khoa học. Kết hợp với khả năng mô phỏng và suy luận của trí tuệ nhân tạo và kinh nghiệm của con người, cơ chế ra quyết định "hợp tác giữa người và máy" được xây dựng để nâng cao việc quản lý quản lý khoa học. Mô phỏng hiệu quả phân phối tài nguyên giáo dục theo các chính sách khác nhau, tạo báo cáo phân tích đa chiều, hỗ trợ nhà quản lý cân bằng hiệu quả và công bằng. Kiểm tra tác động tiềm ẩn của các biện pháp quản lý khuôn viên trường đối với sự phát triển của sinh viên và khối lượng công việc của giảng viên, xác định rủi ro và đưa ra các khuyến nghị để tối ưu hóa. Để ứng phó với các sự cố an ninh trong khuôn viên trường, hãy tạo các kế hoạch ứng phó đa kịch bản và kỹ năng giao tiếp để tăng cường khả năng phản ứng nhanh.

Thứ tư, biện pháp tự vệ

Việc ứng dụng công nghệ AI tổng quát trong các trường tiểu học và trung học cơ sở là một quá trình phức tạp liên quan đến nhiều cấp độ, kích thước và nhiều bên liên quan. Để thúc đẩy hiệu quả công tác này, cần thiết lập và hoàn thiện các biện pháp tự vệ hợp tác đa chiều như hệ thống hỗ trợ chính sách, cơ chế đảm bảo tổ chức, hệ thống giám sát an toàn. Các cấp của các cơ quan hành chính về giáo dục, cơ sở giáo dục và giảng dạy, các nhà giáo dục, học sinh, phụ huynh và các thành phần của xã hội phải hình thành mô hình quản trị phối hợp, tăng cường quy hoạch và phối hợp tổng thể, làm rõ ranh giới trách nhiệm, đảm bảo việc ứng dụng công nghệ AI tổng quát trong giai đoạn giáo dục cơ bản được an toàn, kiểm soát được, điều tiết và có trật tự.

(1) Các cơ quan hành chính về giáo dục

Trong quá trình phối hợp và đẩy mạnh ứng dụng AI tổng quát trong giáo dục, các cơ quan quản lý giáo dục đề cao các nguyên tắc cơ bản là "thích ứng với điều kiện địa phương, thực hiện chính sách theo hạng mục, chuẩn hóa quản lý". Xem xét đầy đủ các yếu tố khách quan như sự mất cân đối phát triển vùng, sự chênh lệch giữa tài nguyên đô thị và nông thôn, sự đa dạng của đặc điểm địa phương, xây dựng khoa học lộ trình thúc đẩy ứng dụng của khu vực tài phán. Xây dựng các chính sách và quy định liên quan về ứng dụng AI tổng quát, xây dựng các biện pháp quản lý bảo vệ an toàn dữ liệu, làm rõ cơ chế đánh giá đạo đức, thiết lập hệ thống "danh sách trắng" được điều chỉnh động và làm rõ danh sách các công cụ AI tổng quát có thể được sử dụng trong trường học. Đẩy mạnh cơ chế tham gia của cộng đồng trong toàn bộ quá trình xây dựng chính sách để đảm bảo tính minh bạch, công bằng của chính sách. Tuân thủ khái niệm quy định về "tính toàn diện, thận trọng và phân loại phân cấp", thiết lập và cải thiện hệ thống quy định, đồng thời thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng lành mạnh của công nghệ AI tổng quát. Tăng cường hướng dẫn triển khai ứng dụng, tổ chức giáo dục, đào tạo, trình diễn và trao đổi, thúc đẩy triển khai công nghệ AI tổng quát trong khu vực.

(2) Trường tiểu học và trung học cơ sở

Các trường học nên tăng cường xây dựng môi trường ứng dụng và trau dồi kiến thức sử dụng AI tổng quát. Làm rõ cơ chế tiến bộ và hiệu chỉnh AI tổng quát, đồng thời tích cực tạo ra văn hóa khuôn viên hỗ trợ ứng dụng AI tổng quát trong giáo dục. Đối với học sinh ở các độ tuổi khác nhau, dựa trên mục tiêu của các kịch bản giáo dục khác biệt, các chiến lược ứng dụng trí tuệ nhân tạo khác biệt và tiến bộ được xây dựng. Thiết lập và hoàn thiện cơ chế giám sát chuẩn hóa và đánh giá đa dạng, xem xét toàn diện các yếu tố như an toàn ứng dụng công nghệ và xu hướng phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo, kịp thời điều chỉnh và tối ưu hóa chính sách quản lý ứng dụng trí tuệ nhân tạo trường học, để đảm bảo trao quyền công nghệ được phối hợp với bản chất của giáo dục. Tránh áp dụng mô hình quản lý đơn giản "một kích thước phù hợp với tất cả", cảnh giác với việc phụ thuộc quá nhiều vào các công cụ AI, đồng thời tăng cường quản trị bảo mật dữ liệu và bảo vệ quyền riêng tư. Nó tính đến mục tiêu kép là nâng cao kỹ năng thực hành của giáo viên và học sinh và đáp ứng nhu cầu cảm xúc để đảm bảo sự tích hợp của trao quyền công nghệ và chăm sóc nhân văn.

(3) Giáo viên

Giáo viên nên tích cực tham gia đào tạo chuyên môn để nắm vững kiến thức và kỹ năng liên quan đến công nghệ thông minh thông qua việc học hỏi liên tục để nâng cao kiến thức về AI. Giáo viên phải đưa ra quyết định khoa học về việc sử dụng và mức độ công nghệ theo sự phát triển của học sinh và đặc điểm của môi trường giảng dạy, đảm bảo tính phù hợp, chính xác của nội dung giảng dạy, để đạt được sự tích hợp hữu cơ giữa công nghệ và mục tiêu giáo dục và giảng dạy. Giáo viên phải có trách nhiệm giám sát và hướng dẫn các ứng dụng AI của học sinh, giới thiệu các công cụ AI tổng quát đáng tin cậy cho học sinh, trau dồi khả năng hiểu biết, ứng dụng, đổi mới và sàng lọc thông tin của học sinh về công nghệ AI, đồng thời nâng cao tư duy phản biện, nhận thức bảo mật dữ liệu và nhận thức đạo đức kỹ thuật của học sinh. Giáo viên không được sử dụng AI tổng quát như một môn giảng dạy thay thế, và không được trực tiếp sử dụng AI để trả lời câu hỏi của học sinh hoặc tư vấn; Nên tránh sử dụng trực tiếp nội dung do AI tạo ra để đánh giá học sinh; Nghiêm cấm nhập dữ liệu nhạy cảm như thông tin cá nhân và câu hỏi kiểm tra vào các công cụ AI để ngăn chặn rò rỉ dữ liệu và vi phạm quyền riêng tư; AI không được sử dụng để sao chép, phổ biến tác phẩm của người khác mà không được phép để tránh vi phạm bản quyền; Tránh phụ thuộc quá nhiều vào các công cụ đạo văn AI.

(4) Học sinh

Học sinh nên tìm hiểu và hiểu rõ hơn về các nguyên tắc kỹ thuật và tình huống ứng dụng của AI tổng quát, khám phá các công cụ AI tổng quát đáp ứng nhu cầu học tập, thực hành cuộc sống và nguyện vọng phát triển cá nhân của chính họ, lập kế hoạch phát triển tốt hơn cho bản thân, phát triển tư duy độc lập và kỹ năng giải quyết vấn đề, học cách sử dụng AI tổng quát một cách nghiêm túc, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn liêm chính trong học tập, nâng cao nhận thức về quyền riêng tư và bảo mật, đồng thời đạt được sự phát triển toàn diện của kiến thức cốt lõi. Học sinh nên tránh chỉ sao chép nội dung được tạo bởi các công cụ AI tổng quát trong bài tập của mình; Tránh sử dụng AI tổng quát để làm bài kiểm tra và câu đố, đồng thời không sử dụng AI tổng quát để gian lận; Tránh dễ dàng lạm dụng AI tổng quát trong các nhiệm vụ học tập thể hiện biểu hiện sáng tạo hoặc cá nhân hóa, và mất suy nghĩ và quan điểm cá nhân; Tránh sử dụng AI tổng quát để thu thập thông tin mà không tham khảo sách giáo khoa chất lượng cao hoặc các nguồn có thẩm quyền; Tránh nhập thông tin cá nhân vào các công cụ AI tổng hợp, xâm phạm dữ liệu và quyền riêng tư; Tránh sao chép hoặc phân phối trái phép các tác phẩm sử dụng AI tổng quát để vi phạm bản quyền.

(5) Cha mẹ

Cha mẹ đóng vai trò giám sát và hỗ trợ quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ generative AI. Cha mẹ nên tích cực nâng cao nhận thức của mình về các công nghệ mới nổi, sử dụng hợp lý AI tổng quát để hỗ trợ giáo dục gia đình và đặc biệt chú ý đến việc hướng dẫn trẻ nhỏ sử dụng nó một cách an toàn và lành mạnh. Thông qua sự hợp tác giữa nhà và trường học và các phương tiện khác, tăng cường giám sát và hướng dẫn, để trẻ em có thể học tập và phát triển khỏe mạnh và an toàn với sự hỗ trợ của AI tổng quát. Cha mẹ nên tránh nhập bất cứ thứ gì vào các công cụ AI tổng quát có thể tiết lộ thông tin cá nhân hoặc gia đình nhạy cảm; Không sử dụng generative AI để sao chép hoặc phân phối tác phẩm mà không được phép, vi phạm bản quyền; Tránh phớt lờ nhu cầu cảm xúc và sức khỏe tinh thần của con bạn, đồng thời ngăn ngừa việc thiếu nuôi dưỡng tinh thần do phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ.

(6) Các tổ chức tham gia khác

Các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, nghiên cứu khoa học và các tổ chức tham gia khác cần phát huy hết trách nhiệm xã hội và lợi thế nghề nghiệp của mình, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật và nguồn lực cần thiết. Hợp tác thúc đẩy đổi mới công nghệ AI tổng quát, xây dựng tài nguyên dữ liệu, giáo dục và đào tạo, phòng ngừa rủi ro, v.v., cung cấp hệ thống giảng dạy thông minh, công cụ giảng dạy thông minh, giáo viên kỹ thuật số và các sản phẩm ứng dụng khác đáp ứng nhu cầu giáo dục, đồng thời tăng cường mạng sản phẩm và quản lý bảo mật dữ liệu. Tạo ra một môi trường mở để cùng thảo luận về hiệu quả, các vấn đề và thách thức hiện có của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, khám phá các biện pháp đối phó hiệu quả, thúc đẩy sự tích hợp sâu sắc của công nghệ trí tuệ nhân tạo và thực tiễn giáo dục, đồng thời thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực giáo dục. Cần tránh mất kết nối giữa công nghệ và tài nguyên được cung cấp và nhu cầu của các trường học và cơ sở giáo dục; Tránh ứng dụng công nghệ, tài nguyên cho các cảnh, đồ vật không phù hợp; Tránh vi phạm pháp luật, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức; Tránh bỏ bê hỗ trợ đào tạo cho tất cả các tổ chức áp dụng; Tránh phân phối công nghệ và tài nguyên không đồng đều.

Người phụ trách Ban Hướng dẫn Giáo dục Giáo dục Cơ bản của Bộ Giáo dục đã ban hành báo cáo về Hướng dẫn sử dụng trí tuệ nhân tạo tổng quát trong trường tiểu học và trung học cơ sở (Phiên bản năm 2025)

Trả lời câu hỏi của phóng viên

1. Bối cảnh ban hành Hướng dẫn sử dụng AI tổng quát ở trường tiểu học và trung học cơ sở (Ấn bản năm 2025) là gì?


Hiện nay, việc ứng dụng một thế hệ trí tuệ nhân tạo mới, đặc biệt là sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo tổng quát được đại diện bởi DeepSeek, đã đặt ra những yêu cầu mới mang tính thời đại đối với giáo dục.
Kể từ Đại hội toàn quốc lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc với đồng chí Tập Cận Bình là nòng cốt đã rất coi trọng sự phát triển của giáo dục trí tuệ nhân tạo ở Trung Quốc. Thư chúc mừng của Tổng Bí thư Tập Cận Bình gửi Hội nghị Quốc tế về Trí tuệ nhân tạo và Giáo dục chỉ ra rằng "tích cực thúc đẩy sự tích hợp sâu sắc giữa trí tuệ nhân tạo và giáo dục, thúc đẩy cải cách và đổi mới giáo dục, phát huy tối đa những lợi thế của trí tuệ nhân tạo, đẩy nhanh sự phát triển của giáo dục đồng hành cùng mọi người trong suốt cuộc đời, giáo dục có định hướng bình đẳng cho mọi người, giáo dục phù hợp với mọi người, và giáo dục cởi mở và linh hoạt hơn". Vào ngày 25 tháng 4 năm 2025, Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh tại nghiên cứu tập thể lần thứ 20 của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng "chúng tôi sẽ thúc đẩy giáo dục trí tuệ nhân tạo trong tất cả các giai đoạn và giáo dục phổ thông của toàn xã hội, và tiếp tục bồi dưỡng nhân tài chất lượng cao".”
Chúng ta phải tận tâm thực hiện tinh thần các chỉ thị quan trọng của Tổng Bí thư Tập Cận Bình, xem xét sự phát triển và ứng dụng của công nghệ trí tuệ nhân tạo trong giai đoạn giáo dục cơ bản một cách biện chứng, đồng thời tuân thủ nguyên tắc "hướng đến con người, chủ động nắm bắt, hướng dẫn sử dụng tốt, theo đuổi lợi thế và tránh bất lợi".
Trong bối cảnh này, "Hướng dẫn sử dụng AI tổng quát trong trường tiểu học và trung học" đã ra đời. Việc xây dựng "Hướng dẫn sử dụng" nhằm thúc đẩy việc sử dụng khoa học và tiêu chuẩn hóa AI tổng quát trong giáo dục tiểu học và trung học, đẩy nhanh việc xây dựng hệ sinh thái giáo dục đổi mới sáng tạo do AI dẫn dắt và giúp nâng cao hiệu quả tổng thể của hệ thống đổi mới quốc gia.

2. Các nguyên tắc ứng dụng AI tổng quát trong Hướng dẫn sử dụng là gì?

"Hướng dẫn sử dụng" làm rõ năm nguyên tắc ứng dụng. Đầu tiên là tuân thủ định hướng giáo dục và tăng cường tiêu chuẩn xóa mù chữ. Hướng dẫn học sinh hình thành các giá trị, tính cách thiết yếu và khả năng chính thích ứng với sự phát triển của thời đại thông minh trong quá trình sử dụng công nghệ generative AI. Thứ hai là tuân thủ sự công bằng trong giáo dục và tôn trọng sự khác biệt của học sinh. Đảm bảo rằng các công cụ công nghệ tiếp cận các khu vực và cá nhân khác nhau một cách bình đẳng, đồng thời những người có nhu cầu đặc biệt bị khuyết tật về thể chất hoặc nhận thức có thể tiếp cận được. Thứ ba là tuân thủ lãnh đạo giá trị và đảm bảo rằng công nghệ tốt. Tạo ra một hệ sinh thái giáo dục AI lành mạnh, trật tự, đi lên và nhân từ. Thứ tư, tuân thủ nhu cầu và tiếp tục phát triển đều đặn. Lựa chọn, kết hợp và áp dụng các công cụ công nghệ AI tổng quát một cách có mục đích, có kế hoạch và có tổ chức dựa trên tình hình thực tế của nhà trường. Thứ năm, tuân thủ tư duy cuối cùng để đảm bảo an toàn và kiểm soát. Xây dựng cơ chế đảm bảo toàn chuỗi bao gồm bảo mật dữ liệu, đánh giá đạo đức, giám sát nội dung, phòng ngừa và kiểm soát rủi ro, đồng thời xây dựng điểm mấu chốt vững chắc cho việc ứng dụng công nghệ AI tổng quát trong lĩnh vực giáo dục.

3. Các tình huống ứng dụng điển hình của AI tổng quát được đề cập trong Hướng dẫn sử dụng là gì?

Hướng dẫn sử dụng xác định ba kịch bản ứng dụng cốt lõi của AI tổng quát trong giáo dục tiểu học và trung học.
Loại kịch bản ứng dụng đầu tiên là thúc đẩy sự phát triển của học sinh. Đầu tiên là tạo báo cáo chẩn đoán đa chiều thông qua hệ thống đồng hành học sinh thông minh, khớp chính xác tài nguyên học tập phân cấp, hỗ trợ học sinh độc lập lập kế hoạch lộ trình học tập, tối ưu hóa quản lý quá trình học tập, nâng cao khả năng học tập độc lập của học sinh. Thứ hai là xây dựng môi trường học tập tương tác dựa trên trí tuệ nhân tạo tổng hợp, thực hiện các hoạt động học hỏi tương tác, nâng cao hiệu quả khả năng suy luận logic và trình độ tư duy đổi mới của học sinh. Thứ ba là phát huy tối đa các ưu điểm chức năng của hệ thống đọc đồng hành trí tuệ nhân tạo, theo dõi và phân tích chính xác quỹ đạo đọc, cung cấp dịch vụ hướng dẫn đọc tương tác và thúc đẩy hơn nữa việc kế thừa văn hóa truyền thống xuất sắc thông qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ như sách ảnh động và sách nói đa phương ngữ. Thứ tư, dưới sự giám sát của giáo viên và phụ huynh, học sinh có thể sử dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo để tâm sự về tình cảm đau khổ và được tư vấn sức khỏe tâm thần. Thứ năm, học sinh có nhu cầu đặc biệt sẽ có cơ hội học tập bình đẳng thông qua các tính năng như mô hình phản hồi xúc giác, dịch hoạt hình ngôn ngữ ký hiệu và tài liệu phát tay song ngữ.
Loại kịch bản ứng dụng thứ hai là hỗ trợ giáo viên giảng dạy. Đầu tiên, giáo viên có thể sử dụng AI tổng quát để tự động tạo các thiết kế giảng dạy, cung cấp các chương trình dạy kèm tùy chỉnh và danh sách tài liệu cho học sinh ở các cấp độ và khả năng khác nhau, đồng thời đạt được việc giảng dạy được cá nhân hóa trên quy mô lớn. Thứ hai, giáo viên có thể sử dụng các công cụ AI tổng quát để thực hiện giảng dạy tương tác, tạo trải nghiệm giảng dạy nhập vai, thực hiện theo dõi và phân tích học tập theo thời gian thực, đồng thời nâng cao hiệu quả giảng dạy trên lớp. Thứ ba, giáo viên có thể sử dụng AI tổng quát để hỗ trợ tạo và sửa chữa bài tập về nhà sau giờ học và phân tích điều kiện học tập, nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và giảm gánh nặng giảng dạy. Thứ tư, giáo viên giới thiệu cơ chế hợp tác đa tác nhân trong liên kết đánh giá và cộng tác giảng dạy, và bằng cách mô phỏng các vai trò khác nhau như giáo viên và học sinh, các tác nhân có thể tham gia vào các hoạt động giảng dạy như thảo luận nhóm và đánh giá công việc, để cung cấp cho giáo viên sự hỗ trợ đánh giá đa chiều. Thứ năm, giáo viên có thể dựa vào trí tuệ nhân tạo tổng quát để xây dựng các tác nhân giảng dạy và tự động tạo nội dung giảng dạy phù hợp và các câu hỏi thực hành theo tiến độ học tập, trình độ nhận thức và sở thích sở thích của học sinh, để đạt được khả năng giảng dạy được cá nhân hóa và dạy kèm thông minh.
Loại kịch bản ứng dụng thứ ba là hỗ trợ quản lý giáo dục. Đầu tiên là giúp làm cho công việc của trường trở nên thông minh, tối ưu hóa quy trình quản lý và cộng tác văn phòng hàng ngày của các bộ phận hành chính trường học dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo tổng quát, đồng thời hỗ trợ xử lý giao dịch và tích hợp tài nguyên với tiền đề tuân thủ nghiêm ngặt bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu. Thứ hai là giúp cân bằng các nguồn lực giáo dục, tự động tạo kế hoạch bài học, bài tập và tài liệu đa phương tiện phù hợp với chương trình giảng dạy địa phương cho các trường học ở vùng sâu vùng xa, đồng thời hỗ trợ các định dạng đa ngôn ngữ và không có rào cản. Giáo viên kỹ thuật số dựa trên AI được sử dụng để hỗ trợ giảng dạy ở những khu vực thiếu giáo viên. Thứ ba là đổi mới đánh giá giáo dục, sử dụng trí tuệ nhân tạo tổng quát như một công cụ phụ trợ để thiết kế hệ thống đánh giá, để đạt được đánh giá giáo dục hợp tác giữa con người và máy tính, nhưng loại bỏ việc sử dụng trực tiếp đầu ra AI làm kết luận đánh giá. Thứ tư, trí thông minh thúc đẩy việc ra quyết định khoa học, kết hợp khả năng mô phỏng và suy luận của trí tuệ nhân tạo tổng quát với kinh nghiệm của con người, xây dựng cơ chế ra quyết định "hợp tác giữa người và máy" để cải thiện quản lý khoa học. Thứ năm, thiết lập cơ sở dữ liệu thông minh, sử dụng trí tuệ nhân tạo tổng quát để khai thác thông tin lưu trữ do nhà trường tích lục, đồng thời thúc đẩy phân loại thông minh và quản lý năng động các kho lưu trữ.

4. "Hướng dẫn sử dụng" đề xuất "ứng dụng khác biệt theo phần trường", nhấn mạnh việc tránh sự phụ thuộc quá mức của học sinh vào công nghệ, phản ánh nó như thế nào?

Với sự giúp đỡ của giáo viên và phụ huynh, học sinh tiểu học nên sử dụng chức năng tạo nội dung mở một cách thích hợp để ngăn chặn việc sử dụng không hợp lý ảnh hưởng đến việc xây dựng kiến thức và phát triển tư duy của học sinh, đồng thời giáo viên nên thực hiện hiệu quả việc giảng dạy hợp tác giữa người và máy trong lớp học. Ở cấp trung học cơ sở, phân tích logic của nội dung được tạo ra có thể được khám phá một cách thích hợp và học sinh có thể được hướng dẫn xác minh chéo tính hợp lý của nội dung được tạo. Ở cấp trung học, học tập dựa trên câu hỏi có thể được thực hiện kết hợp với các nguyên tắc của công nghệ và học sinh có thể được hướng dẫn đánh giá độc lập tác động xã hội của nội dung được tạo ra. Thiết kế nhằm cân bằng tiềm năng ứng dụng công nghệ với độ phù hợp với lứa tuổi của học sinh, tránh lạm dụng hoặc phụ thuộc quá mức công nghệ do thiếu hụt nhận thức ở học sinh trẻ.
Để ngăn học sinh suy yếu khả năng tư duy độc lập do phụ thuộc quá nhiều vào AI tổng quát, Hướng dẫn sử dụng thiết lập một cơ chế phòng ngừa có hệ thống từ các khía cạnh của chuẩn mực thể chế, hướng dẫn giảng dạy và định vị vai trò. Một mặt, nó nghiêm cấm sinh viên sao chép trực tiếp nội dung do AI tạo ra làm bài tập hoặc câu trả lời bài kiểm tra, đồng thời hạn chế lạm dụng AI trong các nhiệm vụ sáng tạo, để loại bỏ hành vi sử dụng "thay thế" tại nguồn. Mặt khác, cần tăng cường trách nhiệm hướng dẫn của giáo viên, yêu cầu giáo viên tích cực thực hiện rèn luyện tư duy phản biện trong thực tiễn giảng dạy, đồng thời trau dồi tinh thần đặt câu hỏi và khả năng xác định nội dung đầu ra kỹ thuật của học sinh bằng cách tổ chức học sinh phân tích các khiếm khuyết logic, xu hướng giá trị và sai lệch văn hóa của văn bản do AI tạo ra, để nâng cao hiệu quả tính tự chủ của xử lý thông tin. Ngoài ra, việc định vị phụ trợ của các công cụ trí tuệ nhân tạo trong các tình huống giáo dục được làm rõ hơn, ranh giới ứng dụng được nhấn mạnh, và vị trí cốt lõi của sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong chuyển giao kiến thức và trau dồi tư duy luôn được tuân thủ, để đảm bảo sự thống nhất hữu cơ của trao quyền công nghệ và bản chất của giáo dục, đồng thời thúc đẩy sự phát triển toàn diện về khả năng tư duy của học sinh.

5. Làm thế nào để đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của học sinh?

Để bảo vệ hiệu quả quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của học sinh, "Hướng dẫn sử dụng" rõ ràng yêu cầu thiết lập cơ chế đảm bảo toàn chuỗi bao gồm bảo mật dữ liệu, đánh giá đạo đức và giám sát nội dung.
Cụ thể, giáo viên và học sinh bị nghiêm cấm nhập dữ liệu nhạy cảm như câu hỏi kiểm tra và thông tin nhận dạng cá nhân khi sử dụng các công cụ AI tổng quát, nhằm loại bỏ nguy cơ rò rỉ quyền riêng tư từ nguồn; Tất cả các trường tiểu học và trung học cần thiết lập và cải thiện hệ thống "danh sách trắng" cho các công cụ AI tổng quát, và sau khi xem xét và đánh giá nghiêm ngặt, chỉ những công cụ đáp ứng nhu cầu của các tình huống giáo dục và tuân thủ bảo mật dữ liệu mới được phép vào khuôn viên trường để sử dụng; Các cơ quan hành chính giáo dục sẽ tiếp tục tăng cường trách nhiệm quy định của mình và thực hiện đánh giá năng động các quy trình thu thập, lưu trữ, sử dụng và truyền dữ liệu của các nhà cung cấp công nghệ, để đảm bảo rằng họ tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu của luật và quy định như Luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, đồng thời bảo vệ hiệu quả tính bảo mật và quyền và lợi ích hợp pháp của thông tin cá nhân của học sinh.

6. Đối với học sinh có nhu cầu đặc biệt, Hướng dẫn đề xuất những biện pháp nào để đạt được cơ hội giáo dục bình đẳng thông qua AI tổng quát?

Dựa trên khái niệm công bằng giáo dục, "Hướng dẫn sử dụng" xây dựng một hệ thống các kịch bản ứng dụng có thể tiếp cận của AI tổng quát xung quanh học sinh có nhu cầu đặc biệt, nhằm tạo cơ hội giáo dục bình đẳng cho các em.
Đối với học sinh khiếm thị, công nghệ trí tuệ nhân tạo tổng quát được sử dụng để chuyển đổi nội dung của tài liệu giảng dạy thành một phương tiện vật lý với phản hồi xúc giác và giọng nói ngắn gọn, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thu kiến thức của họ. Đối với học sinh khiếm thính, hệ thống có thể tự động dịch nội dung giảng dạy trên lớp thành hoạt hình ngôn ngữ ký hiệu theo thời gian thực để đảm bảo quá trình học tập không có rào cản.

7. Trách nhiệm của các bộ phận hành chính giáo dục trong việc thúc đẩy ứng dụng AI tổng quát là gì?

Các bộ phận hành chính giáo dục đóng vai trò dẫn dắt và điều phối quan trọng trong việc thúc đẩy ứng dụng AI tổng quát trong giáo dục.
Về mặt lập kế hoạch và hướng dẫn, chúng tôi sẽ tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về thực trạng giáo dục khu vực, xây dựng các chiến lược phát triển có mục tiêu dựa trên sự khác biệt về nguồn lực giáo dục và nhu cầu của học sinh ở các khu vực khác nhau, đồng thời hướng dẫn tích hợp sâu sắc giữa AI tổng quát và giáo dục địa phương.
Về phân bổ nguồn lực, chúng tôi sẽ tích cực tích hợp các nguồn lực tài chính, kỹ thuật, nhân lực và các nguồn lực khác, tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giáo dục trí tuệ nhân tạo, xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giáo dục khu vực và thúc đẩy lưu thông các khóa học chất lượng cao, trường hợp giảng dạy và các nguồn lực khác giữa các trường học ở các khu vực khác nhau.
Về các biện pháp bảo vệ quy định, thiết lập hệ thống giám sát hợp tác bao gồm nhiều bộ phận, làm rõ trách nhiệm của từng bộ phận trong rà soát kỹ thuật, giám sát ứng dụng, đánh giá hiệu quả và các liên kết khác, tập trung giám sát hướng ứng dụng công nghệ từ cấp vĩ mô để đảm bảo đáp ứng các mục tiêu phát triển giáo dục, tập trung xây dựng các chính sách vĩ mô và khung tiêu chuẩn quản lý an toàn dữ liệu để hướng dẫn công tác quản lý cụ thể theo dõi.

8. Trách nhiệm của các trường tiểu học và trung học cơ sở trong việc ứng dụng AI tổng quát trong giáo dục là gì?

Trường tiểu học và trung học cơ sở là đối tượng thực hiện quan trọng để ứng dụng AI tổng quát trong giáo dục.
Về môi trường ứng dụng và trau dồi khả năng đọc viết, chúng tôi cẩn thận tạo ra một môi trường ứng dụng phù hợp trong khuôn viên trường, đồng thời tạo ra một bầu không khí văn hóa trong khuôn viên trường tích cực khám phá và sử dụng khoa học bằng cách tổ chức các hoạt động khoa học phổ biến và thành lập các câu lạc bộ trí tuệ nhân tạo. Thực hiện đào tạo phân cấp, phân loại để nâng cao sự hiểu biết và khả năng ứng dụng của giáo viên và học sinh trong công nghệ.
Về việc xây dựng cơ chế quản lý, cơ chế rà soát chặt chẽ đã được thiết lập để đánh giá các sản phẩm kỹ thuật được giới thiệu từ nhiều khía cạnh như khả năng ứng dụng chức năng và bảo mật dữ liệu; Đối với sinh viên ở các giai đoạn khác nhau, xây dựng chiến lược ứng dụng chính xác, thực hiện giám sát chuẩn hóa và đánh giá đa dạng, điều chỉnh linh hoạt chính sách quản lý theo động lực phát triển công nghệ, từ đó tích hợp sâu rộng ứng dụng công nghệ với giáo dục và giảng dạy.
Về quản lý an toàn dữ liệu, chủ yếu dựa trên các tiêu chuẩn và yêu cầu của bộ phận hành chính giáo dục, thực hiện quản lý an toàn dữ liệu trong khuôn viên trường, làm rõ thẩm quyền sử dụng dữ liệu trong trường, chuẩn hóa quy trình lưu trữ và truyền dữ liệu.

9. Vai trò của cha mẹ trong các ứng dụng giáo dục AI tổng quát là gì?

Trong việc ứng dụng AI tổng quát trong giáo dục, cha mẹ, với tư cách là người bảo vệ quan trọng cho sự phát triển của trẻ, gánh vác trách nhiệm kép là giám sát, hướng dẫn và hỗ trợ hợp tác. Một mặt, phụ huynh cần tích cực hợp tác với nhà trường để tăng cường giám sát an toàn việc sử dụng AI tổng quát của con mình, ngăn chặn nghiêm ngặt trẻ em xâm nhập các nội dung riêng tư nhạy cảm như địa chỉ nhà và thông tin của người thân trong quá trình sử dụng, đồng thời cảnh giác với các vấn đề như quán tính nhận thức và tư duy vững chắc do học sinh phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ. Mặt khác, phụ huynh nên giới thiệu các công cụ AI tổng quát một cách khoa học và hợp lý vào các tình huống giáo dục gia đình, đồng thời với sự trợ giúp của các tài nguyên kỹ thuật như tác nhân hỏi đáp tương tác tổng quát, đổi mới các hình thức tương tác giữa cha mẹ và con cái, làm phong phú thêm tài nguyên học tập gia đình, tạo bầu không khí học tập tốt cho gia đình, giúp đạt được mục tiêu giáo dục hợp tác tại nhà và trường học và thúc đẩy sự phát triển toàn diện và lành mạnh của học sinh.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Thành viên mới đăng
Top
OSZAR »